วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เปิดเผยโฉมหน้า 50 มือปืนรับจ้างเมืองไทย (จากแฟ้มอาชญากรรม)

ใครเป็นใคร ใน 50 มือปืน (Most wanted in Thai 2554)

(ค่าหัวคนละ 100,000 บาท)

50 บัญชีมือปืนเมืองไทยชุดนี้เป็นชุดที่ 4 แล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้กองปราบปราม (ชื่อเดิม) ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เคยจัดทำไว้แล้ว 3 ชุด ประกอบด้วย 50 มือปืนเมืองไทย ชุดที่ 1 ปี 2548, 50 มือปืนเมืองไทย ชุดที่ 2 ปี 2549  และ 40 มือปืนเมืองไทย ชุดที่ 3 ปี 2550 แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่ได้เก็บข้อมูลของ 3 ชุดก่อนหน้านี้ไว้
อย่าง ไรก็ตามก่อนจะมาเป็นบัญชีดำมือปืนเมืองไทยนั้น กองปราบปราม ได้เริ่มจากการจัดทำบัญชีดำ 10 คนร้ายสำคัญที่ต้องการตัวมากที่สุด หรือ CSD 10 Most Wanted โดยได้แนวคิดมาจาก "10 Most Wanted" ของ FBI 
นั่น คือที่มาคร่าวๆของการจัดทำบัญชีดำมือปืน ส่วนปัจจุบันนี้หน่วยงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งขึ้นเพื่อรับผิดชอบ เรื่องนี้โดยตรงคือ "ศูนย์ปราบปรามผู้
มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง"
(ศปอร.ตร.) ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจัดทำบัญชีบุคคลเป้าหมายไว้ทั้งหมด 210 คน (ในจำนวนดังกล่าวมีบางคนลำดับซ้ำกัน)

ต่อมาหลังจากสถานการณ์ "เลือกตั้งดุ" ทวีความรุนแรงขึ้น ล่าสุดใช้อาวุธสงครามยิง นายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ คนดังจากพรรค
เพื่อไทย หวิดสิ้นชื่อ ตำรวจก็ดูขึงขังจริงจังมากขึ้นไปอีก

โดย ในเว็บไซต์ศูนย์ฯมีการปรับหน้าใหม่โดยนำบัญชีดำมือปืนจึงถูกปรับใหม่เป็น 50 มือปืนเมืองไทย ชุดที่ 4 ดังกล่าว ขึ้นเป็นส่วนแรก ส่วนต่อไปคือบัญชี ดำมือปืน 44 คน ส่วนสุดท้ายเป็นบุคคลเป้าหมาย 192 คน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเสร็จสมบูรณ์หรือยังเนื่องจากเห็นบางคนชื่อยังซ้ำกันสอง ลำดับ บางคนยังไม่มีภาพถ่ายประกอบ
ไม่ ว่าจะเป็นการออกโปสเตอร์มือปืน หรือการปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ของศูนย์ฯ ตลอดจนให้การสัมภาษณ์ การแต่งตั้งนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไปดูแลคดีสำคัญๆนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นการ แสดงออกให้รู้ว่าได้สนองรับนโยบายในการดูแลอาชญากรรมในช่วงเลือกตั้งแล้ว
ทว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนสวนทางกับการปฏิบัติซึ่งสะท้อนผ่านสถิติการจับกุมมือปืนเมื่อปี 2548-2550 ที่จับกุมมือปืนได้เพียง 36% เท่า นั้น เท่านี้คงเพียงพอจะทำให้เห็นว่าที่ผ่านมาตำรวจจริงจังและจริงใจกับการปราบ มือปืนและผู้มีอิทธิพลมากน้อยเพียงใด...และในครั้งนี้จะลงเอยอย่างไร








































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น